เบาหวาน ไขมัน ความดัน กระเทียมจัดการอยู่หมัด


กระเทียมจัดเป็น ยาและอาหารมาอย่างยาวนาน มีการใช้กระเทียมเป็นสมุนไพรในตำราแพทย์มากมายในอดีต และด้วยความที่มีสรรพคุณทางยาที่มากมาย จึงได้มีการนำกระเทียมมาศึกษาในโรคเรื้อรังสำคัญในปัจจุบันมากมาย โดยเฉพาะโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และภาวะไขมันในเลือดสูง ซึ่งจากการศึกษาวิจัยและทำการทดลอง ก็พบว่า กระเทียมสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ลดความดันโลหิตสูงได้ และรวมทั้งลดระดับไขมันในเลือดได้%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%a1%e0%b8%aa%e0%b8%81%e0%b8%b1%e0%b8%94

            กระเทียมมีสารออกฤทธิ์ที่สำคัญ คือ Allicin ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และ สารสำคัญอีกชนิด คือ SAC (S-allyl cysteine) ซึ่งเป็นสารประกอบซัลเฟอร์ที่มีประโยชน์และความปลอดภัยสูงมากช่วยรักษาโรคดังกล่าว

  1. กระเทียมลดความดันโลหิตสูงได้

            โรคความดันโลหิตสูง จัดเป็นโรคยอดนิยมของคนในปัจจุบัน และทำให้เกิดการสูญเสียค่าใช้จ่าย และการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นในแต่ละปี มีการศึกษาในการนำกระเทียมไปช่วยลดความดันดลหิตสูง

           %e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%a1%e0%b8%a5%e0%b8%94%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%94%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b9%82%e0%b8%a5%e0%b8%ab%e0%b8%b4%e0%b8%95 โดยพบว่าการรับประทานสารสกัดจากกระเทียมในปริมาณ 600 – 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน ช่วยลดความดันโลหิตสูงได้

            แต่ทั้งนี้ สารสกัดจากกระเทียมจะต้องมีการเทียบมาตรฐานของสาร Allicin และปริมาณของ SAC (S-allyl cysteine) ด้วย

 

  1. กระเทียมลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

          โรคเบาหวาน จัดเป็นกลุ่มโรค NCDs ที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย พบว่าปัจจุบันคนไทย ป่วยด้วยโรคเบาหวานกว่า 4 ล้านคน และยังมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

        จากการศึกษาวิจัยพบว่า ในกระเทียมที่ทำการสกัดด้วยการคัดสรรและมาตรฐานที่ดี จะมีสารสำคัญ ที่ชื่อว่า Allicin, Allyl propyl disulfide และ S-allyl cysteine sulfoxide
garlic-for-diabetes

            โดยพบว่า สารในกลุ่มข้างต้น ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดผู้ป่วยได้ โดยการกระตุ้นการทำงานของอินซูลินให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

                   โดยพบว่าการรับประทานสารสกัดจากกระเทียมในปริมาณ 3 กรัม ต่อวัน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

 

  1. กระเทียมลดระดับไขมันในเลือด

          ระดับไขมันในเลือดที่สูงกว่าค่าปกติ นำไปสู่โรคระบบทางเส้นเลือดและหัวใจ เช่น โรคหัวใจวาย โรคเส้นเลือดตีบ รวมทั้งโรคเส้นเลือดในสมองขาดเลือด ซึ่งไขมันที่มีการศึกษาพบว่า เป็นสาเหตุของโรคดังกล่าวที่สำคัญ คือ ไขมันชนิด LDL

            โดยพบว่าการรับประทานสารสกัดจากกระเทียมในปริมาณ 600 – 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน ช่วยลดระดับไขมันในเลือดได้
garlic-benefits

            ซึ่งจากการศึกษาในการทำวิจัย พบว่า สารสกัดจากกระเทียม ด้วยวิธีมาตรฐาน สามารถลดระดับไขมันในเลือด โดยเฉพาะไขมัน LDL ลงได้ 10 – 15 %

แต่กระเทียมสกัด ตามรายงานจะไม่ลดไขมัน ชนิด ไตรกลีเซอไรด์ ถ้ามีระดับไตรกลีเซอไรด์ อาจต้องรับประทาสารสกัดจากตัวอื่นๆร่วมด้วย

แต่ทั้งนี้ การเลือกซื้อกระเทียมสกัด ในการบรรยายสรรพคุณดังกล่าว ควรเลือกแบรนด์ที่มีการทำวิจัยจริงนะครับ เพื่อความมั่นใจและน่าเชื่อถือของตัวผลิตภัณฑ์

สนใจติดต่อได้ครับ เพราะผมใช้ในการดูแลกลุ่มที่ผมให้คำปรึกษาสุขภาพอยู่เช่นกันครับ

Line : Pharmalogger

สนใจคอร์สการดูแลโรคเบาหวานด้วยสมุนไพรและอาหารเสริม คลิกที่นี่ 

อ้างอิงจาก

Effects of Allium sativum (garlic) on systolic and diastolic blood pressure in patients with essential hypertension.

Garlic supplementation prevents oxidative DNA damage in essential hypertension.

Aged garlic extract lowers blood pressure in patients with treated but uncontrolled hypertension: a randomised controlled trial.

Garlic as a lipid lowering agent–a meta-analysis.

Garlic for treating hypercholesterolemia. A meta-analysis of randomized clinical trials.

Lipid-lowering effects of time-released garlic powder tablets in double-blinded placebo-controlled randomized study.

 

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี