คอนจูเกต ไลโนเลอิด แอซิด (CLA)


คอนจูเกต ไลโนเลอิด แอซิด (CLA)
CLA ย่อมาจาก Conjugated Linoleic  Acid เป็นกรดไขมันโครงสร้างพิเศษ อยู่ในกลุ่มกรดไขมันจำเป็นชนิดโอเมก้า – 6 เป็นสารที่นิยมใช้มากในกลุ่มนักกีฬา จากผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ส่วนใหญ่พบว่า CLA สามารถทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานที่ได้จากไขมันได้ดี ขณะเดียวกันยังคงมวลกล้ามเนื้อได้ด้วย

แหล่งที่พบ CLA

CLA เป็นองค์ประกอบของไขมันที่พบได้จากโปรตีนในเนื้อวัว นม และไข่ ตัวอย่างอาหารที่พบ CLA ในปริมาณตั้งแต่ 3 – 9 cla-supplements

มิลลิกรัมของ CLA /กรัมของไขมัน ได้แก่ เนื้อสันวัว เนยแข็ง เนื้อวัว นม และไข่แดง แต่อาหารเหล่านี้มีปริมาณไขมันและพลังงานที่สูงมาก ดังนั้น ถ้าต้องการได้รับ CLA ในปริมาณ 300 มิลลิกรัม จะต้องรับประทานเนื้อวัวบดมากถึง 7 ออนซ์ ซึ่งให้พลังงานมากกว่า 580 แคลอรี และให้ไขมันมากกว่า 42 กรัม ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไขมันอุดตันและคอเลสเตอรอลในเลือดสูง นอกจากนี้ยังสามารถพบ CLA ในน้ำมันดอกคำฝอย (Safflower oil) และน้ำมันดอกทานตะวัน (Sunflower oil) โดยปริมาณที่พบในน้ำมันดอกคำฝอยจะมีมากกว่าปริมาณที่พบในน้ำมันดอกทานตะวัน

ประโยชน์ของ CLA

CLA เป็นองค์ประกอบของผนังเซลล์ มีผลต่อเนื่องไปถึงการตอบสนองของเอ็นไซม์และฮอร์โมน การแทรกผ่านของสารเข้าสู่เซลล์ การเคลื่อนไหวของผนังเซลล์ รวมทั้งผลต่อจำนวนและหน้าที่ของ receptor ที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของเซลล์
ใครควรรับประทาน CLA

  • บุคคลที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและรักษาสัดส่วนให้สมดุล
  • บุคคลที่ต้องการกำจัดไขมันส่วนเกินออกจากร่างกาย เช่น ไขมันบริเวณเอวและหน้าท้อง
  • บุคคลที่ชอบการออกกำลังกายและต้องการสร้างมวลกล้ามเนื้อ

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี